ĐẶC TÍNH CỦA BỘT TRÀ XANH MATCHA




ĐẶC TÍNH CỦA BỘT TRÀ XANH MATCHA

Chất cả các giống trà (chè) trên thế giới tồn tại với chất lượng khác nhau. Điều này cũng đúng đối với bột trà xanh Matcha.

Chất lượng của trà Matcha phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chất lượng ban đầu của trà Tencha.



Các khu vực, điều kiện địa lý của khu vực trồng chè (đồng bằng, vùng núi cao, sườn đồi), các kỹ năng đặc biệt của nông dân trồng chè, sự đa dạng của các bụi cây trà là một số trong những yếu tố ảnh hưởng đến phẩm chất độc đáo của trà Tencha.

Phẩm chất khác nhau của Matcha là kết quả của việc xay lá trà trên mặt đá Granite để cho ra một loại bột siêu mịn. Có ba yếu tố phân biệt Matcha và các loại bột trà xanh khác. Đó là hương vị, màu sắc và hàm lượng chất dinh dưỡng.

  Hương thơm
Matcha mang đến hương thơm ngọt ngào và mượt mà với chỉ một dự vị chát nhẹ nhàng. Khác với các loại bột trà xanh khác thường có vị chát đặc trưng.
 Màu sắc
Matcha có màu xanh ngọc lục bảo trong khi bột trà xanh khác thường có màu vàng nâu.
Điều này là do Matcha được nghiền thành bột mịn bằng cách sử dụng bánh xe đá granite chậm xoay nghiền. Ma sát được giảm thiểu và lá chè không bị "đốt cháy" trong quá trình này. Điều này đảm bảo rằng các lá chè  giữ lại chất diệp lục. Ngược lại, bột trà xanh khác thường được nghiền thành bột bằng cách sử dụng áp suất không khí. Ma sát gây ra bởi quá trình này làm cho màu của chúng chúng biến thành vàng nâu.

Thành phần
Matcha có chứa các axit amin, và một trong số đó là L-theanine, được phát triển trong các nhà máy chè trong thời kỳ ủ trong bóng râm. L-theanine đã làm dịu tác động và do đó làm mềm đặc tính kích thích của teaine (caffeine chè)
Tuy nhiên, các loại bột trà xanh khác thường không có các chất dinh dưỡng mà Matcha có.

 Chất dinh dưỡng
Matcha có chứa chất dinh dưỡng có thể đem lại lợi ích lớn:
Chất chống oxy hóa: Tea-catechines, đặc biệt là EGCG (Epigallocatechingallat) có nhiều hiệu ứng tích cực. Trong mỗi gram Matcha có khoảng 70mg catechins, cao hơn nhiều so các loại trà túi lọc thông thường.
Axit amin: L-theanine là một acid amin chủ yếu có thể được tìm thấy trong trà xanh. L-theanine có tác dụng làm dịu, thư giãn và làm chậm tác dụng của teaine
Teaine: Tea-caffeine. Caffeine cũng được biết đến với tác dụng kích thích của nó.

Chất chống oxy hóa
EGCG (Epigallocatechingallat) là một chất chống oxy hóa rất tốt. 30% trọng lượng của các loại trà xanh đã sấy khô là EGCG. Trong Matcha, tỷ lệ này là 70%.