Giới thiệu

Bột Trà Xanh (Matcha) là gì? 


Matcha hay Mạt trà (Tiếng Nhật gọi là: Matcha, hay 抹茶) là bột trà xanh nguyên chất của Nhật Bản. Mạt trà là loại trà chính dùng trong nghi lễ Trà Đạo Nhật Bản 800 năm rồi. Đây là bí ẩn lâu đời của người Nhật Bản cổ đại, mà các dược sỹ ngày trước gọi là "Thuốc Tiên Cuộc Sống", được làm từ búp và lá Trà Xanh mùa xuân. 

Matcha không chỉ là loại trà để thưởng thức mà nó còn là loại thức uống bổ dưỡng. Một chén trà Matcha tương đương 137 chén trà xanh thông thường về khả năng chống lão hoá và tương đương 10 cốc trà thông thường về mức độ dinh dưỡng.

Matcha là những lá Trà đầu mùa xuân được thu hoạch và sau đó đựơc nghiền mịn bằng thủ công với đá granite thành một loại bột rất mịn gọi là Matcha, sau đó được khuấy bằng chổi làm từ tre thật nhẹ nhàng, tạo bọt, thành một thứ nước uống ngon miệng, đặc trưng. Matcha là một trong nhiều trà loại lâu đời nhất của trà xanh ở Nhật Bản - nữ hoàng của tất cả các loại trà xanh.

Picture
Bột Trà Xanh (Matcha) - lịch sử 
Trà là một loại đồ uống với hơn 5000 năm lịch sử. Việc phát hiện ra trà uống ngày khoảng năm 2500 trước Công nguyên, và tỉnh Vân Nam phía tây nam của Trung Quốc được biết đến như là nơi sinh của trà. Trong trà AD thứ 7 thế kỷ đã được phổ biến trên khắp Trung Quốc. Tu sĩ Phật giáo đã giúp trà để vượt qua quy mô như vậy.

Matcha đã được sử dụng bởi các nhà sư Phật giáo từ thời cổ đại.Các nhà sư được sử dụng để sản xuất các biện pháp khắc phục hậu quả tự nhiên từ các nhà máy khác nhau và kể từ khi trà được biết đến như một loại thuốc tại thời điểm phát hiện ra nó, nó chỉ tự nhiên cho các tu sĩ Phật giáo để bột nó như là họ sẽ bột các loại cây trồng khác để có được y học cổ truyền Trung Quốc. Matcha được sinh ra.

Picture
Năm 1191, Thiền Sư Eisei mang ý tưởng mới và cách mạng của việc uống trà từ Trung Quốc sang Nhật Bản. Eisai đi du lịch trong cả nước và trồng chè. Trong cuốn sách "Kissa yojoki" Eisei viết "Trà là phương thuốc tuyệt vời của tinh và có khả năng làm cho cuộc sống của một người đầy đủ hơn và toàn vẹn hơn. Trà có một sức mạnh phi thường trong việc kéo dài tuổi thọ của một ai đó. Nơi nào mà  con người trồng cây trà, nơi đó con người sẽ sống lâu” .Từ điểm này, Matcha đã trở thành "bí mật y học" của các nhà sư Phật giáo và tòa án đế quốc.
Trong thế kỷ 16, một hình Zen-master hình ảnh của trà ở Nhật Bản: Sen-no-Rikyu đã phát minh ra lễ trà. Nghệ thuật này rất tinh vi của uống trà có rất nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của trà đạo Nhật Bản ở phía tây. Trà được sử dụng trong các buổi trà nổi tiếng là trà Matcha. Với sự tăng trưởng của các trà Matcha đã trở thành phổ biến trong số các lớp Samurai mạnh mẽ ở Nhật Bản. Dần dần khi trà đạo được coi như là một hình thức nghệ thuật, Matcha đã trở nên phổ biến trong tầng lớp Samurai uy quyền ở Nhật Bản. Trong nhiều thế kỷ, Matcha vẫn là một bí mật của giới tinh hoa của Nhật Bản. Nhưng giờ đây nó là một tái khám phá vô cùng thú vị của thế giới trà hiện đại.


Picture
Thành phần dinh dưỡng có trong bột trà xanh (Matcha)
  • - Nutrient Per 1g Matcha
  • - Total Catechins 105mg
  • - EGCg 61 mg
  • - Total Amino Acids 34 mg
  • - L-theanine 14.26 mg
  • - Caffeine 35mg
  • - Fiber 3g
  • - Carbs .5g
  • - Vitamin C 1.75mg
  • - Vitamin A 291 units
  • - Potassium 26.6m
  • - Calories 3


CÁCH PHA MỘT CHÉN TRÀ MATCHA

Đun sôi nước. Hãy để nước nguội xuống 80°C (mở nắp ấm đun nước và chờ đợi trong 10 phút).
Đặt 1gói Matcha (2 muỗng tre  hoặc ½ muỗng trà) vào bát Matcha (hoặc cái ly uống trà nếu bạn không có bát Matcha của Nhật)


Thêm vào 80ml nước nóng (80° C) 

Tiếp theo dùng chổi pha trà để khuấy đều matcha với nước. Cách khuấy bằng chổi là xoay khúc khủy tay, chứ không xoay nguyên cánh tay.
Sau đó nhẹ nhàng xoay chổi theo hình xoắn ốc nhỏ dần cho đến trọng tâm của vòng xoay thì dần dần rút chổi theo chiều thẳng đứng cho đến khi sủi bọt tốt xuất hiện.

(Nếu bạn không có chổi đánh Matcha (Matcha whisk) bạn cũng có thể dùng cây đánh trứng hoặc cây đánh tạo bọt cà phê để đánh Matcha)

Bạn cần khoảng 15 giây để chuẩn bị tách trà Matcha thơm ngon cho mình.